giỏ hàng

1 kcal bằng bao nhiêu calo? Lượng calo cần thiết cho cơ thể?

Bạn đang thắc mắc “1 kcal bằng bao nhiêu calo”. Calo, Kcal, Cal, calo là các đơn vị bạn thường xuyên được nghe tới trong chế độ dinh dưỡng hoặc tập luyện nhưng không phải ai cũng biết nó chính xác là gì. Bạn cũng không biết cái nào là chuẩn. Trong bài viết này, chúng ta tìm hiểu sâu xem kcal và calo khác gì nhau.

Kcal và calo cái nào lớn hơn?

Kcal và calo cái nào lớn hơn?

1. Kcal và calo là gì?

Calo (calorie) là đơn vị đo năng lượng của các loại thực phẩm mà cơ thể tiêu thụ để duy trì sự sống hoặc tổng năng lượng đã đốt cháy khi cơ thể hoạt động hoặc tập thể dục thể thao.

Theo định nghĩa khoa học thì Calo là đơn vị đo năng lượng dùng để tăng nhiệt độ của 1 gram nước nước lên 1 độ C. 

Kcal là viết tắt của Kilocalories và cũng là đơn vị đo năng lượng nhưng lớn hơn Calo. Nó bằng nhiệt cung cấp để tăng nhiệt độ của 1kg nước lên 1 độ C.

Và Kcal và Calo thường được sử dụng thay thế cho nhau

2. 1 Kcal bằng bao nhiêu calo?

1 Kcal = 1 Calo = 1000 calo

Như vậy 1 Kcal = 1000 calo là đúng. Nhưng mọi người đang hiểu nhầm 1 Kcal = 1000 Calo. Nhưng trên thực tế thì 1 Calo = 1000 calo, tức đơn vị calo nhỏ và Calo lớn là khác nhau. Và để tránh có sự nhầm lẫn này thì người ta hay dùng thuật ngữ Kcal để phân biệt có tiền tố “Kilo” có nghĩa là 1000 để sử dụng.

Trong đời sống thì mọi sẽ không gọi là Calo lớn hay Kilocalories mà chỉ gọi chung là calo thôi. Ví dụ, quả lê bạn ăn có 70 calo thì có nghĩa là nó sẽ cung cấp cho bạn 70Kcal (=70 Cal). 

Bên cạnh đó, calo còn quy đổi sang Jun và 1 calo = 4,181 jun.

Cách dùng cân điện tử QUA 810

Hướng dẫn sử dụng cân điện tử MARCUS TDF-B

3. Mức calo cơ bản với người tăng cân hoặc giảm cân

Như vậy, bạn hiểu đã hiểu calo, Calo, Kcal và cách quy đổi 1Kcal bằng bao nhiêu calo. Và để tập luyện tốt thì bạn cần hiểu được nhu cầu calo cơ bản của mỗi người. Bởi mức nhu cầu năng lượng khác nhau tùy thuộc vào giới tính, chiều cao, cân nặng, mức độ hoạt động và thể dục thể thao. Dưới đây sẽ là các mức calo cơ bản cả người bình thường, người tăng cân và người giảm cân.

3.1. Nhu cầu calo của người thường

Theo số liệu thống kê của viện Y tế Quốc Gia NIH thì 1 người trưởng thành sẽ cần trung bình 35 calo/kg. Như vậy, 1 người nặng 50kg thì sẽ tiêu thụ 1750 calo mỗi ngày. Nếu hoạt động nhiều hơn thì nên tiêu thụ khoảng 2000 calo. Trong khi đó, đàn ông trưởng thành thì cần cung cấp 2400 - 2600 calo mỗi ngày.

3.2. Nhu cầu calo của người tăng cân

Nam giới nếu muốn tăng cân thì cần nạp một lượng thức ăn dư khoảng 250 - 500 calo. Như vậy, một ngày bạn nên cung cấp 2650 - 3100 calo.

Với nữ giới, khẩu phần ăn hàng ngày nên dư khoảng 125 - 250 calo. Và tính lượng calo nạp mỗi ngày thì bạn có thể sử dụng cân tiểu ly để đo khối lượng của thực phẩm đến tính ra lượng calo.

Hàm lượng calo một số loại thực phẩm

Thực phẩm

Calo/100g

Tức

Calo/100g

Thịt cừu

294

Phô mai

403

Thịt bò

250

Váng sữa

375

Thịt lợn

216

Sữa tươi

42

Đùi gà

214

Đậu phụ

68

Ức gà

129

Sò điệp

111

Cá hồi

208

Mỡ cá

405

Cá thu

215

Mỡ lợn

895

Cá ngừ

129

Mỡ gà

652

Tôm

99

Bơ động vật

716

3.3. Nhu cầu calo của người giảm cân

Bạn muốn giảm cân thì tiêu thụ ít calo hơn với với lượng cơ bản để có thể đốt cháy mỡ thừa. Người trưởng thành cần nạp  1750 -2000 calo mỗi ngày thì để giảm cân thì nữ giới nên tiêu thụ nhỏ hơn 1800 calo/ngày, một tuần có thể giảm được 0,5kg.

Với nam giới để giảm cân thì giảm lượng calo xuống dưới mức 2000 calo/ngày.

Lưu ý, trung bình cơ thể sẽ cần ít nhất 1200 calo/ngày để hoạt động bình thường. Nên tiêu thụ dưới mức này thì có thể khiến cơ thể suy kiệt. Do đó, để giảm cân an toàn thì bạn cần đảm bảo hấp thụ 1200 calo/ngày.

4. Những thực phẩm không thể bỏ qua cho người giảm cân

Không chỉ hiểu rõ 1 Kcal bằng bao nhiêu calo mà hiểu rõ các loại thực phẩm sẽ giúp bạn có chế độ ăn phù hợp cho việc giảm cân hiệu quả. Dưới đây sẽ là một số loại thực phẩm bạn có thể tham khảo: 

  • Rau xanh: Đây là nguồn dinh dưỡng cung cấp vitamin, chất xơ. Một số loại rau tốt cho việc giảm cân như: cải bó xôi, cải xoăn, cải thìa, bông cải xanh, rau muống,...
  • Trứng gà: Trứng chứa nhiều protein và chất béo giúp người ăn có cảm giác no lâu hỗ trợ quá trình giảm cân.
  • Đậu và các loại đậu: Đây cũng là loại thực phẩm giàu protein và chất xơ vì thế cũng sẽ tạo cảm giác no lâu. Tuy nhiên, hàm lượng chất xơ cao nên nếu ăn nhiều có thể gây đầy bụng, khó chịu.
  • Bơ: Chứa nhiều chất béo tốt. Chúng chứa nhiều axit béo oleic không bão hòa nên khi ăn cũng tạo cảm giác nhanh no.
  • Các loại quả chín như chuối, táo, lê, nho, dứa, kiwi,...
  • Hạt chia: Loại hạt này chứa chất xơ và omega - 3 giúp giảm cân hiệu quả, cải thiện chức năng tim mạch và hỗ trợ tiêu hóa.

Hy vọng, qua bài viết trên của Cân Điện Tử Quốc Thịnh về “1 Kcal bằng bao nhiêu calo” bạn có thể phân biệt rõ các đơn vị Cal, calo và Kcal. Và dù mục tiêu của bạn là tăng cân hay giảm cân thì cũng chúc bạn tìm được phương pháp phù hợp để đảm bảo sức khỏe tốt nhất.