giỏ hàng

[GIẢI ĐÁP] 1 bát cơm bao nhiêu calo? Ăn cơm có béo không?

1 bát cơm bao nhiêu calo? Đây là điều mà rất nhiều người quan tâm khi bắt đầu thực hiện chế độ ăn kiêng. Để giải đáp vấn đề này, hãy cùng Cân Điện Tử Quốc Thịnh tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

 

>>>XEM THÊM<<<

Các loại cân sức khỏe điện tử được dùng phổ biến hiện nay

 

Ăn một bát cơm là nạp bao nhiêu calo vào cơ thể?

1. 1 bát cơm bao nhiêu calo?

Cơm là một trong những loại thực phẩm chính gần như không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của người Việt. 

Chính vì thế, khi bắt đầu với kế hoạch giảm cân hay tăng cân, nhiều người thường nghĩ ngay đến việc tìm hiểu 1 bát cơm bằng bao nhiêu calo để có sự điều chỉnh sao cho phù hợp về lượng calo nạp vào cơ thể hàng ngày.

Thực chất, rất khó để có thể đưa ra câu trả lời chính xác cho câu hỏi này. Vì thực tế mỗi loại gạo sẽ chứa những nguồn dinh dưỡng khác nhau. Đồng thời, lượng cơm trong mỗi loại bát cũng hoàn toàn không giống nhau.

Tuy nhiên, theo phân tích từ các chuyên gia dinh dưỡng, trung bình với mỗi bát cơm trắng khoảng 100gr sẽ cung cấp lượng calo nạp vào cơ thể là 130 calo. Còn với cơm gạo lứt là 110 calo, cơm cháy là 357 calo và cơm tấm là 627 calo.

>>>BẠN QUAN TÂM<<<

2. Ăn cơm có béo không?

Như vậy, bạn đã biết 1 bát cơm có bao nhiêu calo? Hàm lượng calo này so với lượng calo được khuyến nghị hàng ngày dành cho người trưởng thành (người trưởng thành cần được cung cấp từ 2.000 - 2.300 calo mỗi ngày để có thể duy trì tốt các hoạt động sống) thì được đánh giá là thấp hơn nhiều. Nên có thể khẳng định, việc ăn cơm không sẽ không gây béo nếu ăn với một hàm lượng hợp lý.

Song, bạn cần lưu ý rằng, chỉ số đường trong cơm gạo trắng được đánh giá là rất cao. Thêm vào đó, hàm lượng carbs tinh chế cũng không hề ít. Đây chính là những yếu tố có thể góp phần làm tăng nguy cơ gây ra bệnh tiểu đường cũng như tình trạng tăng cân ngoài ý muốn ở những người có cơ địa béo sẵn. 

 

Chình vì vậy, bạn cũng không nên ăn quá nhiều cơm trong một bữa. Tốt nhất chỉ nên ăn từ 1 - 2 bát cơm trong một bữa là phù hợp nhất.

Ngoài ra, muốn giảm cân hiệu quả, bạn cũng nên kết hợp luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để giải phóng lượng calo dư thừa tốt hơn nữa nhé.

3. Lợi ích và tác hại của việc ăn cơm

Cơm gạo trắng hay gạo lứt,... dù chứa các thành phần dinh dưỡng khác nhau thì không phủ nhận cũng đều là những loại thực phẩm cần thiết mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ có thể kể đến như:

  • Cung cấp nguồn năng lượng tuyệt vời giúp mọi hoạt động sống của cơ thể có thể diễn ra bình thường.
  • Giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch hay đột quỵ.
  • Hạn chế các triệu chứng đầy hơi, khó chịu và kích ứng.
  • Tạo cảm giác no lâu và cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Ăn cơm trắng thế nào mới hợp lý, đủ dinh dưỡng và không bị béo?

Tuy vậy, những lợi ích này của việc ăn cơm chỉ thực sự phát huy tác dụng nếu bạn biết cách ăn cơm với một hàm lượng hợp lý và phù hợp. 

Còn trong trường hợp ăn quá nhiều, mà đặc biệt là ăn cơm gạo trắng quá nhiều, điều này chẳng những không mang lại lợi ích cho sức khỏe mà còn có thể dẫn đến rất nhiều nguy cơ gây bệnh cũng như tác hại cho sức khoẻ như sau:

  • Làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, béo phì, tăng cân nếu ăn cơm quá nhiều mà không chịu kết hợp vận động thường xuyên.
  • Dễ có nguy cơ mắc bệnh về rối loạn chuyển hoá cao hơn so với thông thường.
  • Gây mệt mỏi và dễ dẫn đến nguy cơ bị rối loạn tâm lý, do khi ăn nhiều cơm cơ thể sẽ phải tiết ra hormone insulin nhiều hơn để có thể ổn định lượng đường huyết trong máu. 

Vì vậy, để đảm bảo việc cung cấp dưỡng chất tốt nhất đến cơ thể cũng như hạn chế nguy cơ gây tăng cân, béo phì và các loại bệnh lý khác thì lời khuyên dành cho bạn là nên có chế độ ăn uống hợp lý, đặc biệt là tránh ăn quá nhiều cơm trắng trong một bữa.

4. Ăn cơm như thế nào để giảm cân?

Việc nắm rõ 1 bát cơm chứa bao nhiêu calo là điều cần thiết giúp bạn có thể điều chỉnh được lượng calo nạp vào cơ thể một cách phù hợp hơn để từ đó đảm bảo cân nặng và sức khỏe ổn định.

Ngoài ra, để ăn cơm không lo béo mà vẫn có thể giảm cân hiệu quả, bạn cũng có thể áp dụng các bí quyết như sau:

  • Ăn chậm, nhai kỹ để tăng cảm giác no lâu và giảm cảm giác thèm ăn.
  • Tuyệt đối không được bỏ bữa sáng, vì bữa sáng là bữa ăn quan trọng trong ngày giúp cung cấp năng lượng cho một ngày dài hoạt động. Việc bỏ ăn sáng chẳng những không giúp giảm cân mà còn tăng nguy cơ gây tăng cân hơn nhiều so với những người ăn sáng thường xuyên.
  • Bổ sung nhiều chất xơ đồng thời giảm hàm lượng chất béo, chất đạm, đường trong bữa ăn hàng ngày để tạo cảm giác no lâu hơn.
  • Nên ăn nhiều rau trước trong mỗi bữa ăn rồi mới đến các loại thực phẩm thịt, cá khác và cuối cùng mới là tinh bột (cơm).
  • Uống nhiều nước trước khi ăn để giúp tiêu hoá dễ dàng hơn cũng như đào thải các chất dư thừa tốt hơn.
  • Thay vì sử dụng cơm trắng, có thể lên thực đơn với các món cơm như: cơm nấu cùng các loại hạt, cơm gạo lứt, cơm bí đỏ,... để bổ sung chất xơ, tạo cảm giác no lâu và giúp giảm cân hiệu quả hơn.
  • Có chế độ nghỉ ngơi, ăn uống khoa học, hợp lý kết hợp thể dục thể thao nâng cao sức khỏe đồng thời tránh tình trạng tích lũy mỡ thừa trong cơ thể gây tăng cân.

5. Một số câu hỏi về các loại cơm

5.1. 1 bát cơm gạo lứt bao nhiêu calo?

Cơm gạo lứt được xem là loại cơm có chứa hàm lượng calo ít nhất nhưng lại nhiều dinh dưỡng nhất trong số các loại cơm.

Thông thường, 1 bát cơm gạo lứt 100g sẽ chứa khoảng 110 calo. Thành phần dinh dưỡng và hàm lượng calo này rất phù hợp để áp dụng cho người ăn kiêng.

5.2. 1 bát cơm rang bao nhiêu calo?

Hàm lượng calo có trong 1 bát cơm rang là bao nhiêu còn tuỳ thuộc vào nguyên liệu được sử dụng để rang cơm là gì, bởi nguyên liệu dùng để rang cơm hiện nay rất đa dạng tùy theo sở thích của từng người.

Đối với các nguyên liệu thông thường hay được sử dụng để rang cơm như thịt bò, thịt lợn, trứng, rau củ, ta ước tính được hàm lượng calo trong mỗi bát cơm rang như sau:

  • 1 phần cơm rang thịt bò 198g sẽ chứa khoảng 352 calo.
  • Với cơm rang thịt lợn, hàm lượng calo trong mỗi phần cơm 198g sẽ là 354 calo, kèm theo đó là 55g carbs, 5g chất đạm và 8g chất béo. 
  • Cơm rang gà (198g) có chứa 343 calo, 55g carbs, 7g chất béo, 14g chất đạm.
  • Cơm rang trứng chứa khoảng 249 calo, 30.07g carbs, 10.3g chất béo và 8.52g đạm.

5.3. 1 bát cơm thịt băm bao nhiêu calo?

Trung bình, một bát cơm thịt băm khoảng 250g sẽ chứa từ 250 - 350 calo. Ngoài ra, lượng dầu mỡ được sử dụng để chế biến món ăn cũng có thể khiến hàm lượng calo trong món cơm này tăng lên ít nhiều.

5.4. 1 bát cơm nguội bao nhiêu calo?

Hàm lượng calo có trong 1 bát cơm nguội về cơ bản cũng tương tự như lượng calo cung cấp trong mỗi bát cơm trắng, tức là khoảng 130 calo.

Qua bài viết trên, chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi 1 bát cơm bao nhiêu calo? Hy vọng những thông tin mà bài viết cung cấp sẽ giúp bạn có kế hoạch lên thực đơn giảm cân cho mình hiệu quả hơn.