giỏ hàng

Tải trọng trục xe là gì| Các mức phạt khi quá tải trọng trục

Tải trọng trục xe là gì cũng như cách tính và quy định ra sao là điều mà bất cứ tài xế xe tải nào cũng cần phải nắm rõ khi tham gia giao thông và vận chuyển hàng hóa nhằm đảm bảo an toàn cũng như tránh những trường xử phạt mà không hay biết. Để hiểu rõ hơn về những điều này, hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây của Cân điện tử Quốc Thịnh nhé!

1. Tải trọng trục xe là gì?

Theo Điều 3 Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT ban hành theo Thông tư 54/2019/TT - BGTVT, tải trọng trục xe được định nghĩa một cách chính xác là phần của trọng tải toàn bộ xe phân bổ trên mỗi trục xe (bao gồm các loại trục đơn, cụm trục kép, cụm trục ba).

Hiểu một cách đơn giản, khái niệm tải trọng trục là gì chính là mức chịu tải trọng tối đa trên mỗi trục của chiếc xe.

Do hiện nay xe tải được thiết kế với rất nhiều loại khác nhau như tải 2 chân, tải 3 chân hay tải 4 chân nên trục xe cũng được phân chia khác nhau nhằm đảm bảo khả năng nâng đỡ cho mức tải trọng phù hợp.

Tải trọng trục xe là gì? Cách tính tải trọng trục xe

Tải trọng trục là gì? Tính tải trọng trục xe như thế nào?
 

2. Cách tính tải trọng trục xe

Theo quy định chung, để đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường, mỗi loại xe tải chỉ được phép chở hàng với một trọng lượng nhất định. Trọng lượng này được ghi chú rất cụ thể, rõ ràng trong hồ sơ chứng nhận an toàn kỹ thuật xe cũng như giấy tờ đăng kiểm xe. Vì vậy, nếu muốn tra cứu chính xác về tải trọng trục xe mà mình được phép chở, bạn có thể kiểm tra nhanh trong các giấy tờ, hồ sơ này.

Hoặc nếu không, các bác tài cũng có thể áp dụng công thức sau để tính tải trọng trục xe của mình nhanh chóng giúp đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển và tránh những trường hợp phạt mà không hề hay biết:

Tải trọng trục xe = Tổng trọng lượng xe cân được – trọng lượng người ngồi lái và phụ xe – tải trọng thực của xe.

Đây là cách tính đơn rất đơn giản và có thể áp dụng linh hoạt cho mọi loại xe có trọng tải khác nhau. Như vậy, bạn đã biết được tải trọng trục xe là gì và cách tính tải trọng trục. Dưới đây bạn sẽ được biết thêm về các quy định về tải trọng trục xe, cũng như các mức phạt đối với xe quá tải trọng trục.

Các mã lỗi cân điện tử hay gặp và cách khắc phục hiệu quả

1 khối cát bằng bao nhiêu kg? Bảng quy đổi chi tiết 2023

3. Quy định tải trọng trục xe

Không chỉ giới hạn về tải trọng trục xe cho từng loại xe khác nhau mà các quy định về tải trọng trục xe như khổ giới hạn trên đường, vận chuyển hàng hóa siêu trường, siêu trọng, xe bánh xích trên đường bộ,... cũng được Bộ giao thông vận tải ban hành một cách nghiêm ngặt và rõ ràng.

Theo điều 16 thông tư 46/2015/TT - BGTVT, các quy định về tải trọng trục xe đã được nêu rõ cụ thể như sau:

Đối với trục đơn

Tải trọng của trục xe ≤ 10 tấn.

Đối với cụm trục kép 

Tải trọng xe được quy định sẽ còn phụ thuộc vào khoảng cách giữa 2 trục tâm, cụ thể:

  • Trường hợp khoảng cách giữa hai trục tâm dưới 1m: Trọng tải cụm trục xe được quy định không vượt quá 11 tấn.
  • Trường hợp khoảng cách giữa hai trục tâm nằm trong khoảng từ 1m đến 1,3m: Tải trọng cụm trục xe không được vượt quá 16 tấn.
  • Trường hợp khoảng cách giữa hai trục tâm lớn hơn 1,3m: Tải trọng của cụm trục xe cho phép không được vượt qua 18 tấn.

Đối với cụm trục ba

Tải trọng trục xe sẽ được quy định phụ thuộc vào khoảng cách của hai tâm liền kề nhau, cụ thể:

Với trường hợp khoảng cách hai tâm liền kề nhau  ≤  1,3 mét: Tải trọng cụm trục xe được cho phép là dưới 21 tấn.

Trường hợp khoảng cách hai tâm liền kề nhau > 1,3 mét: Tải trọng cụm trục xe cho phép được quy định là dưới 24 tấn.

Các mức phạt đối với xe quá tải trọng trục

Các mức phạt đối với xe quá tải trọng trục

4. Các mức phạt với xe quá tải trọng trục

Đối với các quy định về tải trọng trục xe cũng như giới hạn tải trọng trên, các tài xế xe tải đều buộc phải tuân thủ một cách nghiêm ngặt trong quá trình lưu thông nhằm đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Trường hợp vô tình hay cố ý vi phạm các quy định về trọng trục đều sẽ phải chịu các mức độ xử phạt khác nhau tùy theo mức độ vi phạm. Cụ thể như sau:

  • Đối với xe tải có tổng tải trọng trục xe vượt quá mức độ cho phép từ trên 10% đến 20% theo quy định thì mức phạt được áp dụng trong trường hợp này là từ 2.000.000 – 3.000.000 VND. Cùng với đó, tài xế cũng sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong vòng 1 tháng.
  • Trường hợp xe chở hàng hoá có tổng tải trọng trục xe vượt quá giới hạn cho phép ban hành từ trên 20% đến 50% thì tài xế lái xe sẽ phải chịu mức phạt từ  3.000.000 – 5.000.000 VND. Ngoài ra, người vi phạm cũng sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong vòng 2 tháng.
  • Trường hợp xe chở hàng hoá có tổng tải trọng trục xe vượt quá tải trọng quy định trên 50% thì mức xử phạt sẽ được áp dụng là từ 5.000.000 – 7.000.000 VND. Bên cạnh đó, người lái xe cũng sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong vòng 2 tháng.

Như vậy, qua bài viết trên, Cân điện tử Quốc Thịnh đã giúp bạn giải đáp chi tiết thắc mắc tải trọng trục xe là gì cũng như cách tính và các quy định về tải trọng trục xe hiện hành. Hy vọng bài viết trên có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này để luôn tuân thủ các đúng các quy định về tải trọng trục xe khi tham gia giao thông.