giỏ hàng

Tiêu chuẩn CE là gì?

Chứng nhận CE là một trong những chứng chỉ quan trọng đối với hàng hóa muốn nhập khẩu vào EU( Liên minh Châu Âu) và hàng hóa muốn lưu thông trên thị trường EU thì bắt buộc phải có chứng nhận CE. Vậy tiêu chuẩn CE là gì? Tầm quan trọng của chứng chỉ CE với ngành xuất nhập khẩu như thế nào? Hãy cùng cân điện tử Quốc Thịnh tìm hiểu trong bài viết này nhé.

tiêu chuẩn ce

Tiêu chuẩn CE là gì?

CE là từ viết tắt của Conformité Européenne, nghĩa là ‘Tuân thủ Tiêu chuẩn Châu Âu’. Chứng nhận CE là chỉ thị an toàn của Liên Minh Châu Âu (viết tắt là EU), chứng nhận sản phẩm đã vượt qua một số thử nghiệm nhất định và được phép lưu thông trên thị trường EU và Khu vực Kinh tế Châu Âu.

Dấu CE không chỉ được áp dụng đối với các sản phẩm được sản xuất trong khối liên minh Châu Âu EU mà còn áp dụng đối với các sản phẩm được thiết kế, sản xuất để được bán tại EU.

Do đó, dấu CE được công nhận trên toàn thế giới. Tiêu chuẩn CE phù hợp với các quy tắc và kỹ thuật ở các nước công nghiệp phát triển tiên tiến và các nước khác trong khối EU.

Dấu CE có nghĩa là đã được đánh giá, kiểm định trước khi đưa ra thị trường, đáp ứng các yêu cầu của các nước thành viên EU về an toàn sức khỏe và môi trường. CE không phải là tiêu chuẩn đánh giá chất lượng sản phẩm hoặc chứng nhận xuất xứ mà là tiêu chuẩn bảo đảm sự an toàn của sản phẩm theo yêu cầu của các nước thành viên EU.

Một sản phẩm đã được dán nhãn CE sẽ có lợi thế cạnh tranh, nâng cao thương hiệu, chất lượng của nhà sản xuất, dễ thâm nhập vào thị trường EU và tạo tiền đề vươn ra thế giới.

chứng nhận ce

Sự khác nhau giữa chứng nhận CE Châu Âu và chứng nhận CE Trung Quốc

Sản phẩm có chứng nhận CE tức là đã đáp ứng đầy đủ quy định của EU và được tư do buôn bán trong EU. Tuy nhiên, hiện nay các sản phẩm của Trung Quốc cũng có dấu CE. Vậy dấu CE này có nghĩa là gì? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé.

- Chứng nhận CE của Trung Quốc có nghĩa là sản phẩm được sản xuất tại Trung Quốc và Trung Quốc xuất khẩu sản phẩm đó.

- Dấu CE này không được đăng ký, đánh giá, kiểm định, kiểm nghiệm sản phẩm mà do các công ty Trung Quốc tùy ý sử dụng.

- Đây là cách các nhà sản xuất Trung Quốc cố tình hoặc cố ý nhầm lẫn cho những khách hàng không để ý kỹ hoặc chưa hiểu biết hết về chứng nhận CE.

- Ở Châu Âu, nhà sản xuất có thể tự công bố sản phẩm của mình đảm bảo các yêu cầu của liên minh Châu Âu. Tuy nhiên, nếu khi kiểm tra các sản phẩm đó không đạt các tiêu chuẩn CE thì nhà sản xuất sẽ bị cấm lưu thông vĩnh viễn tại thị trường châu Âu và phải chịu trách nhiệm cũng như bồi thường các thiệt hại mà sản phẩm đó gây ra.

- Đối với những công ty, tập đoàn lớn, họ có thể kiểm tra, đánh giá chính xác nhờ có các phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn thế giới. Đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ phài dựa vào các tổ chức có chứng nhận đánh giá như TUV, SGS...Khi đó, nếu sản phẩm có vấn đề thì trách nhiệm lúc này thuộc về các tổ chức đánh giá này.

tiêu chuẩn ce là gì

Các sản phẩm bắt buộc phải có chứng nhận tiêu chuẩn CE

Những sản phẩm nằm trong phạm vi của một hoặc hơn một hướng dẫn tiếp cận mới(New Approach Directives) bắt buộc phải có chứng nhận CE.

Không phải tất cả các sản phẩm được bán trên thị trường những nước thuộc liên minh châu Âu EU đều cần có dấu này. Ngoài ra, một số nước khác cũng cần như Iceland, Liechtenstein và Na Uy.

Danh sách các sản phẩm cần có chứng nhận CE:

danh sách các sản phẩm cần có chứng nhận ce

Bảng danh sách các sản phẩm cần có chứng nhận CE

Hồ sơ xin chứng nhận CE bao gồm những gì?

Hồ sơ xin đăng ký chứng nhận tiêu chuẩn CE bao gồm:

  • Mẫu giấy chứng nhận CE - Sơ đồ tổ chức của công ty.
  • Các tài liệu liên quan đến đặc tính kỹ thuật của sản phẩm.
  • Kế hoạch sản xuất và kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm.
  • Kế hoạch kiểm soát các trang bị, phương tiện đo lường, thử nghiệm.
  • Phiếu kết quả thử nghiệm mẫu điển hình của phòng thí nghiệm được công nhận/ chỉ định(nếu có). Các thông tin trên đều được tổ chức đánh giá giữ bí mật, không tiêt lộ ra bên ngoài.

Quy trình cấp giấy chứng nhận CE

Quy trình cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn CE bao gồm các bước sau:

- Bước 1: Xác định chỉ thị tiêu chuẩn áp dụng.
 
- Bước 2: Xác định các yêu cầu chi tiết
 
- Bước 3: Thử nghiệm, đánh giá kiểm tra sản phẩm hợp chuẩn.
 
- Bước 4: Cung cấp tài liệu kỹ thuật TCF (Technical File)
 
- Bước 5: Tuyên bố về sự phù hợp và ban hành chứng nhận CE. Tuy nhiên, với một số mặt hàng đặt biệt, quy trình này có thể cần thêm các bước sau:
 
  • Bước 6: Chứng nhận lại.
  • Bước 7: Đánh giá mở rộng.
  • Bước 8: Đánh giá đột xuất.

giấy chứng nhận tiêu chuẩn ce

Giấy chứng nhận CE

Quy định về việc dán nhãn CE lên sản phẩm

Việc dán nhãn tiêu chuẩn CE lên sản phẩm cũng được quản lý rất nghiêm ngặt và khắt khe. Với từng loại sản phẩm khác nhau, chúng ta sẽ có những quy định khác nhau. Tuy nhiên, sẽ có các quy định chung không thể thay đổi như:

  • Kích thước chung của dấu “CE” khi tăng hay giảm thì tỷ lệ vẫn phải được giữ nguyên.
  • Dấu “CE” được đặt theo chiều thẳng đứng và kích thước không được nhỏ hơn 5mm.
  • Dấu “CE” phải đặt ở vị trí không bị các logo khác che khuất.
dán nhãn ce
Sản phẩm được dán nhãn CE

Một số lưu ý về tiêu chuẩn CE

- Thông thường các sản phẩm muốn gắn nhãn CE thì phải được sản xuất theo các tiêu chuẩn được thông qua bởi CEN, CENELEC và ETSI, và các tiêu chuẩn được công bố trên Tạp chí chính thức là tiêu chuẩn hài hòa, được cho là phù hợp với các yêu cầu của các Chỉ thị EU. Một nhà sản xuất có thể chọn không sử dụng các tiêu chuẩn EU hài hòa, nhưng sau đó phải chứng minh rằng sản phẩm đáp ứng các yêu cầu an toàn cơ bản trước khi lưu hành trên thị trường EU.

- Nhà sản xuất có sản phẩm đạt các tiêu chuẩn của EU có thể nộp đơn đến các tổ chức chứng nhận tiêu chuẩn được cấp phép ở bất cứ nước thành viên EU nào để được cấp chứng nhận tiêu chuẩn EU. Sau khi được cấp giấy chứng nhận CE, nhà sản xuất có thể đóng nhãn CE cho sản phẩm của mình và công bố sản phẩm của mình đạt tiêu chuẩn EU.

- Đối với một số sản phẩm, nhà sản xuất có thể tự đánh giá sản phẩm của mình là phù hợp với các yêu cầu của liên minh Châu Âu EU và đóng nhãn CE sau khi tuyên bố sản phẩm hợp chuẩn. Tuy nhiên, nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc tuyên bố của mình. Các nhà sản xuất cần cân nhắc một số yếu tố dưới đây trước khi tuyên bố sản phẩm hợp chuẩn.

  • Lập một bộ tài liệu kỹ thuật phù hợpDự thảo và ký một tuyên bố sản phẩm hợp chuẩn EU.
  • Đảm bảo sản phẩm phù hợp với tất cả các yêu cầu trên toàn EU.
  • Xác định xem liệu có thể tự đánh giá sản phẩm của mình là hợp chuẩn hay cần phải có chứng nhận của cơ quan tiêu chuẩn của EU được chỉ định.
  • Khi sản phẩm được gắn nhãn CE, nếu cơ quan có thẩm quyền của EU yêu cầu, nhà sản xuất phải cung cấp cho họ tất cả thông tin và tài liệu hỗ trợ liên quan đến việc gắn nhãn CE. Đối với các sản phẩm có rủi ro an toàn cao hơn, các cơ quan cấp giấy chứng nhận CE bắt buộc phải kiểm tra độ an toàn trước khi cấp giấy chứng nhận CE.

Tiêu chuẩn CE mang lại lợi ích gì?

Một sản phẩm được chứng nhận tiêu chuẩn CE sẽ mang lại những lợi ích sau:

  • Các sản phẩm có chứng nhận tiêu chuẩn CE sẽ được bảo đảm sự lưu thông tự do và giúp sản phẩm của bạn dễ dàng tiếp cận toàn bộ thị trường EU và thị trường EFTA (European Free Trade Association).
  • Sản phẩm khẳng định chất lượng và độ an toàn với người dùng.
  • Giúp nâng cao thương hiệu, chất lượng, tính cạnh tranh của sản phẩm.
  • Mở rộng thị trường sản phẩm, xuất khẩu toàn thế giới.

Trên đây là những thông tin chi tiết và đầy đủ nhất về tiêu chuẩn CE, hi vọng mang lại cho bạn những thông tin hữu ích.